Tổng Hợp Các Loại Mụn Trên Da Và Cách Ngừa Mụn Hiệu Quả Nhất Phải Thử Ngay

Mụn luôn trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Không kể nam hay nữ, da mụn luôn cản trở sự tự tin trong công việc cũng như đời sống thường ngày. Nếu không may sở hữu làn da khó ở này, bạn cũng đừng quá lo lắng. Ông bà ta có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Vì thế, trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu tất cả các loại mụn trên mặt và cách phòng ngừa chúng. Đừng bỏ qua nhé!

Mục lục

  1. Các loại mụn trên mặt thường gặp bạn cần biết
    1. Tìm hiểu các loại mụn trên da
      1. Mụn trứng cá
      2. Mụn đầu trắng và mụn đầu đen
      3. Mụn bọc
      4. Mụn nang
      5. Mụn ẩn
      6. Mụn đinh râu
    2. Cách ngừa mụn hiệu quả các loại mụn trên mặt nhất định phải thử
      1. Cách ngừa mụn tuổi trưởng thành
      2. Cách ngừa mụn tuổi dậy thì

    Các loại mụn trên mặt thường gặp bạn cần biết

    Tùy vào tình trạng, da sẽ xuất hiện các loại mụn khác nhau. Muốn giúp làn da giảm tình trạng mụn, trước hết bạn phải hiểu rõ đặc điểm từng loại mụn. Từ đó, chúng ta sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp, khiến mụn không còn “bén mảng” đến nữa. Mời bạn tham khảo qua danh sách các loại mụn trên mặt được tổng hợp bên dưới.

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-6

    Tổng hợp các loại mụn trên mặt thường gặp

    Tìm hiểu các loại mụn trên da

    Mụn trứng cá

    Mụn trứng cá là một loại bệnh da liễu thường thấy. Loại mụn này hay sưng đỏ do bít tắc lỗ chân lông. Hầu như mụn sẽ xuất hiện trên mặt, cổ, lưng, ngực. Nguyên nhân hình thành mụn này là do hay tiếp xúc với khói bụi, sống trong môi trường ô nhiễm, người đến tuổi dậy thì, mãn kinh, stress... 

    Mụn đầu trắng và mụn đầu đen

    Nếu liệt kê các loại mụn thường gặp nhất định không thể không nhắc đến 2 loại “quốc dân” này:
    - Mụn đầu đen: cơ chế hình thành do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh như không thể thoát ra khỏi bề mặt da do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, tế bào chết hay sản phẩm trang điểm và vi khuẩn.
    - Mụn đầu trắng: ngược lại với mụn đầu đen, mụn đầu trắng là loại mụn làm lỗ chân lông bị bít tắc hoàn toàn, nhân mụn sẽ tạo thành từ bã nhờn và tế bào chết tích tụ trong ống tuyến bã.
    Nguyên nhân hình thành các loại mụn trên mặt này thường do: hay sờ tay lên da, di truyền, dùng mỹ phẩm quá nặng gây bí da. 

    Mụn bọc

    Mụn bọc hình thành do quá trình viêm nhiễm trên da. Đồng thời, gặp đúng lúc lỗ chân lông bị bã nhờn dư, bụi bẩn, cặn trang điểm chưa được làm sạch hết gây bít tắc, tạo cơ hội cho vi khuẩn Propionibacterium hình thành và phát triển. Đây là vi khuẩn mà làn da nào cũng e sợ. Vì khi xâm nhập, nó có thể làm nang lông tổn thương nặng hơn, dẫn đến hình thành mụn bọc.

    Nhân mụn bọc thường nổi lên hoặc nằm sâu dưới da. Nếu thuộc trường hợp thứ 2, nhân rất khó lấy ra, bởi nó sẽ gây viêm, sưng với kích thước lớn. Loại mụn này thường để lại thâm, sẹo sau nếu xử lý không tốt, gây mất thẩm mỹ.

    Ngoài di truyền, mụn bọc thường hình thành do rối loạn chức năng bài tiết của da, chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh (thức khuya, thiếu ngủ, ăn nhiều đồ cay nóng,...).

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-5

    Mụn bọc hình thành do quá trình viêm nhiễm trên da

    Mụn nang

    Mụn nang hay còn được gọi là mụn u nang. Nhân mụn hình thành bên trong bề mặt da, chứa đầy dịch mủ, tạo nên khối u sưng to, gây cảm giác đau nhức khó chịu. Nếu không biết cách xử lý có thể làm chai hoặc hình thành sẹo lõm trên da.

    Mụn nang thường do nội tiết tố thay đổi, không tẩy trang kỹ sau khi makeup, thói quen tự nặn mụn bằng dụng cụ không hợp vệ sinh, da nhiễm corticoid,...

    Mụn ẩn

    Mụn ẩn là loại mụn có nhân nằm sâu trong nang lông, không đau nhức hay sưng tấy. Nó thường mọc số lượng nhiều, li ti. Mắt thường khó có thể thấy loại mụn này, thế nhưng chỉ cần sờ tay vào da, bạn sẽ cảm thấy sần sùi, không láng mịn.

    Nguyên nhân hình thành mụn ẩn thường do vệ sinh da chưa kỹ, sử dụng mỹ phẩm không hợp da và thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-3

    Mụn ẩn và mụn trứng cá

    Mụn nhọt

    Mụn nhọt là tình trạng da bị nhiễm trùng tạo ra nốt sưng, đau, có mủ. Khi vừa hình thành, mụn nhọt thường giống các vết đốt. Sau đó, chúng ngày càng to và mũ càng nhiều. Đến lúc vỡ, dịch trong mụn sẽ chảy ra ngoài.

    Đa phần mụn nhọt hình thành là do Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn), hay tồn tại trên da hay bên trong dịch mủ.

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-4

    Mụn nhọt là tình trạng da bị nhiễm trùng tạo ra nốt sưng, đau, có mủ

    Mụn đinh râu

    Mụn đinh râu (mụn đầu đinh) là loại mụn có cồi mũ. Lúc mới hình thành, mụn có dấu hiệu đỏ ở dưới gốc chân của sợi râu, gây đau nhức khi chạm vào. Thời gian để mụn râu xẹp xuống phụ thuộc vào cách chăm sóc.

    Mụn râu xuất hiện nhiều ở nam giới. Nguyên nhân là do nhiễm trùng trong quá trình cạo râu, tự nặn mụn,...

    Cách ngừa mụn hiệu quả các loại mụn trên mặt nhất định phải thử

    Cách ngừa mụn tuổi trưởng thành

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-8
    Cách ngừa mụn các loại mụn trên mặt cho người trưởng thành

    Bởi vì không phải loại mụn nào cũng hình thành do di truyền nên bạn có thể làm giảm và ngăn ngừa mụn bằng nhiều phương pháp. Dưới đây là một số cách ngừa mụn tuổi trưởng thành:

    • Sau khi biết được da bạn đang gặp phải tình trạng mụn nào, chúng ta sẽ có những cách phòng ngừa thích hợp, thông thường nguồn gốc của mụn là từ tuyến bã nhờn xuất hiện và lỗ chân lông không được vệ sinh sạch vì thế bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt sạch sâu để ngừa mụn do tuyến bã nhờn.
    • Dưỡng ẩm cho da: Có thể bạn chưa biết, việc thiếu ẩm khiến da buộc phải tiết dầu nhiều hơn. Lúc đó, lượng dầu thừa sẽ là nguyên nhân gây mụn. Vì thế, dù da bạn thuộc loại dầu hay khô, dưỡng ẩm luôn là bước cần thiết. Bạn có thể chọn những loại kem dưỡng thuần chay, lành tính cho da mụn để giảm nguy cơ kích ứng. Có thể dưỡng ẩm bằng tinh chất ngừa mụn và phục hồi da với Vitamin B5.

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-7

    Giảm mụn ngừa tái phát với Bitter Melon Blemish Cream

    • Không tự nặn mụn: Bàn tay bạn thường ngày sẽ tiếp xúc nhiều vật dụng khác nhau, đồng nghĩa với việc mang theo nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Nếu tiếp xúc với những nốt mụn đang viêm có thể làm tình trạng nghiêm trọng hơn. Tệ nhất, da bạn sẽ bị để lại sẹo sau mụn.
    • Hạn chế ra nắng: Nắng nóng khiến da tiết dầu thừa nhiều dẫn đến sự hình thành của các loại mụn trên mặt. Vì thế, bạn hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ bôi thêm kem chống nắng để ngừa ung thư da.
    • Làm sạch da đúng cách: Bên cạnh việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn đừng quên tẩy trang để loại bỏ tàn dư của lớp makeup, bụi bẩn và kem chống nắng trên da suốt ngày dài.
    • Uống đủ nước: Da mất nước có thể gây xỉn màu và thúc đẩy quá trình sưng viêm. Vì thế, việc uống đủ nước sẽ giúp da dẻ căng mịn, tràn đầy sức sống và ngăn ngừa các loại mụn trên khuôn mặt.

    Cách ngừa mụn tuổi dậy thì

    Việc thay đổi nội tiết tốt khiến các bạn trẻ dễ nổi mụn ở độ tuổi dậy thì. Vì thế, bạn hãy áp dụng các biện pháp sau:

    tong-hop-cac-loai-mun-tren-mat-2

    Cách ngừa mụn các loại mụn trên mặt cho người ở độ tuổi dậy thì 

    • Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, Vitamin tốt cho làn da trong rau củ quả. Đồng thời, nên hạn chế các thức ăn chiên xào, cay nóng quá nhiều.
    • Giảm căng thẳng tâm lý: Tình trạng bùng phát đột ngột các loại mụn trên mặt dễ dẫn tới tâm lý tự ti, khiến các thanh thiếu niên rơi vào trầm cảm. Vì thế, bên cạnh việc điều trị da liễu sớm để không mang hậu quả quá nặng, khó chữa thì phụ huynh cũng nên động viên, khích lệ tinh thần giúp các em có trạng thái tốt, để việc hồi phục diễn ra dễ dàng hơn. 
    • Thay đổi các thói quen xấu trong sinh hoạt: Tập thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc. Việc này vừa giúp ít cho tinh thần và cả làn da của các bạn.
    • Kết hợp với phương pháp chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì đúng cách giúp làn da nhanh chóng phục hồi. 

    Trên đây là tổng hợp các loại mụn trên mặt và cách phòng ngừa chúng. Thông qua bài viết, hi vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại mụn thường gặp. Và từ đó, bạn có thể tìm ra phương pháp giảm tình trạng mụn dai dẳng và lấy lại sự tự tin từ làn da.

    Xem thêm: Bị Mụn Không Nên Ăn Gì? Những Thực Phẩm Chuẩn Chỉnh Giúp Da Đẹp


    Gợi ý sản phẩm ngừa mụn hiệu quả 

    This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên