Bị Mụn Không Nên Ăn Gì? Những Thực Phẩm Chuẩn Chỉnh Giúp Da Đẹp

Bạn có biết, nguyên nhân hình thành mụn không chỉ đến từ môi trường sống, khí hậu mà còn do chế độ ăn uống? Điều này có nghĩa là khi nuông chiều bản thân, dung nạp quá nhiều lượng thức ăn không lành mạnh, bạn đã tiếp tay khiến làn da tệ hơn và tình trạng nổi mụn sẽ cứ thế tái diễn. Vậy, bị mụn không nên ăn gì? Đâu là thực phẩm cần bổ sung để cải thiện da? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Mục lục

  1. Bị mụn không nên ăn gì?
    1. Các thực phẩm nên ăn khi da bị mụn
      1. Hải sản, hạt chứa acid béo Omega-3
      2. Trái cây và rau củ
      3. Thức ăn chứa kẽm
      4. Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa
    2. Chế độ sinh hoạt da mụn cần áp dụng

      Bị mụn không nên ăn gì?

      Nếu da bạn đang bị nổi mụn dai dẳng, hãy “né” những loại thực phẩm tác động xấu đến quá trình bài tiết bã nhờn, ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể sau:

      • Thức ăn có nhiều đường

      Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của: trà sữa, kẹo, bánh ngọt, kem, nước uống có ga... Thế nhưng, chúng sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu. Sau đó, máu lúc này sẽ kích thích bài tiết insulin khiến bạn mọc mụn không ngừng. 

      • Đồ ăn nhanh và thức ăn vặt 

      bi-mun-khong-nen-an-gi

      Bị mụn không nên ăn gì? Thức ăn nhanh là thứ bạn cần tránh 

      Thức ăn nhanh hoặc đồ ăn vặt thường có nhiều đường, muối, dầu mỡ, ít chất dinh dưỡng,... khiến da tiết nhiều mồ hôi, bã nhờn, làm bít tắc lỗ chân lông, gây mụn sưng viêm. Làn da bị mụn sẵn thì tình trạng sẽ ngày một hệ hơn.

      • Sữa bò

      Bò nuôi dưỡng ở các trang trại lớn thường được đẩy mạnh quá trình tiết sữa bằng cách sử dụng chất kích thích hormone và tăng trưởng. Bên cạnh việc tăng lượng đường trong máu, thì đây cũng là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn nội tiết khi dùng nhiều sữa bò. 

      • Đồ cay, nóng

      bi-mun-khong-nen-an-gi-1

      Thức ăn cay, nóng cũng khiến da nổi mụn

      Bị mụn không nên ăn gì? Đồ ăn cay nóng dễ gây ra các bệnh về dạ dày. Ngoài ra, chúng còn làm da tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường, khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc. Mụn cứ thế mà tiếp tục hình thành và phát triển mãi không hết.

      • Caffeine

      Khi bạn sử dụng caffeine (có trong: cà phê, socola, đồ uống có cồn,...) quá nhiều, sẽ làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Không dừng lại ở đó, việc dùng caffeine còn khiến da khô sạm, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

      • Những loại trái cây thuộc tính nhiệt

      Chúng ta thường cho rằng ăn trái cây rất tốt. Thế nhưng, bạn cũng cần chọn lọc. Vì một số loại quả tính nhiệt cao có thể gây nóng và khiến da tệ đi nhiều. Vậy, bị mụn không nên ăn trái cây gì? Bạn hãy kiêng các loại trái cây như: sầu riêng, mít, chôm chôm, nhãn, đào,...

      Các thực phẩm nên ăn khi da bị mụn

      Sau khi giải đáp thắc mắc bị mụn không nên ăn gì? Gilaa sẽ gợi ý các món ăn giảm mụn. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lên thực đơn ăn uống trị mụn. 

      Hải sản, hạt chứa acid béo Omega-3

      Bi-mun-khong-nen-an-trai-cay-gi

      Bổ sung thực phẩm chứa Omega-3 để giảm mụn trên da và cơ thể

      Omega-3 là một loại acid béo vô cùng cần thiết cho cơ thể. Chất này sẽ giúp tiêu viêm, chống oxy hóa và giảm mụn trứng cá. Những loại thực phẩm chứa Omega-3 nhiều là: cá hồi, cá thu, các loại đậu, hạt óc chó,... 

      Trái cây và rau củ

      Trong nhiều loại trái cây và rau củ chứa Vitamin B, C, E mang đến dưỡng chất tốt cho làn da đang “chằm Zn” bởi mụn. Do đó, bạn hãy đưa ngay những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày: cần tây, các loại rau cải, cà rốt, khoai tây, cà chua,... 

      Nếu bạn thắc mắc bị mụn nên ăn trái cây gì? Câu trả lời là: dâu tây, việt quất, nho, cam, táo, chuối, bơ,... Không những cải thiện da, chúng còn có công dụng giúp giảm thâm mụn.

      Thức ăn chứa kẽm

      Bị mụn nên ăn thịt gì? Hay bạn chỉ được ăn mỗi rau/củ/quả? Bạn yên tâm là vẫn được ăn thịt nhé, đặc biệt phải chứa kẽm. Bởi vì kẽm sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, góp phần giúp giảm điều tiết bã nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Những loại thức ăn chứa kẽm như: tôm, cá, thịt bò, hạt hạnh nhân,...

      Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

      Thuc-don-an-uong-tri-mun

      “Mix & match” sữa chua với những loại hạt hoặc trái cây để tăng dưỡng chất giảm mụn

      Hệ tiêu hóa không hoạt động tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến mụn. Vì thế, bạn hãy bổ sung những thức ăn tốt cho ruột/dạ dày để giảm viêm da, nhất là khi vừa nặn mụn xong. Gợi ý: sữa chua, dưa chua,... Bạn cũng có thể áp dụng các công thức nấu ăn trên mạng để chế biến những món ăn vặt không nổi mụn từ các loại thực phẩm này.

      Chế độ sinh hoạt da mụn cần áp dụng

      Để giúp công cuộc diệt mụn thành công tốt đẹp. Bạn đừng quên kết hợp giữa ăn uống, chế độ sinh hoạt và routine chăm da từ bên ngoài.

      • Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc

      Cơ thể khỏe mạnh thì làn da mới được cải thiện. Do đó, bạn cần tập thói quen ăn uống đúng giờ, tránh thức quá khuya. Một lối sống lành mạnh sẽ không quá khó thực hiện nếu bạn tập làm quen từ từ. Hãy luôn hướng đến vẻ đẹp láng mịn hằng mong ước để giữ động lực và bắt tay “chiến” ngay hôm nay, đừng chần chừ nữa nhé.

      • Uống đủ nước

      Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5-2 lít nước tùy vào thể trạng của mình. Việc này sẽ giúp da đủ độ ẩm, giảm tiết dầu nhờn thừa, để mụn hết cửa trở lại.

      • Sử dụng mỹ phẩm skincare lành tính dành cho da mụn

      Gilaa-tri-mun-1

      Sử dụng mỹ phẩm có thành phần thiên nhiên lành tính giúp giảm mụn hiệu quả hơn

      Bên cạnh ăn uống lành mạnh, bạn cũng cần củng cố hàng rào bảo vệ da bằng những sản phẩm skincare lành tính, chuyên dùng cho da mụn. Đặc biệt, duy trì sử dụng các mỹ phẩm có chứa tinh chất khổ qua sẽ rất tốt cho việc giảm mụn và ngừa tái phát. Đây là thành phần ngăn ngừa mụn quay lại vô cùng hiệu quả, đã được kiểm chứng và ứng dụng rộng rãi. Nhờ sự nổi tiếng của mình, tinh chất khổ qua được rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm đưa vào sản phẩm, người dùng cũng an tâm về công dụng của hoạt chất lành tính này.

      Thông qua bài viết, Gilaa hi vọng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm về việc bị mụn không nên ăn gì. Hơn nữa, bạn nhớ áp dụng nó để lên cho mình thực đơn giúp giữ da đẹp và cơ thể khỏe mạnh nhé. Hãy sẵn sàng làm mới cuộc sống với làn da sạch mụn, tươi tắn và luôn tự tin kết nối với mọi người xung quanh.

      Xem thêm: Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Mụn Tuổi Dậy Thì

      Các Bước Chăm Sóc Da Mặt Dầu Mụn, Lỗ Chân Lông To Hàng Ngày


      Gợi ý sản phẩm ngừa mụn hiệu quả 

      This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
      Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên