Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Mụn Tuổi Dậy Thì

Mụn là vấn đề mà bất kỳ độ tuổi và làn da nào cũng có thể gặp phải. Ở tuổi dậy thì, tình trạng mụn diễn ra nhiều hơn, đặc biệt là ở da mặt, khiến bạn cảm thấy tự ti mỗi khi ra ngoài. Các bạn trẻ thường không biết cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì hiệu quả, làm cho mụn dễ bị sưng viêm và để lại sẹo rỗ, sẹo thâm gây mất thẩm mỹ. Điều này sẽ khiến quá trình phục hồi da sau đó khó khăn hơn.

Mục lục

  1. Vì sao tuổi dậy thì thường bị nổi mụn?
    1. Cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì
      1. Sử dụng nước tẩy trang
      2. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt
      3. Tẩy tế bào chết
    2. Lưu ý khi chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì han chế mụn quay trở lại
      1. Trị mụn tuổi dậy thì nam
        1. Tạo chế độ sinh hoạt hợp lý
        2. Ăn uống khoa học
        3. Chăm sóc da sau hoạt động thể thao
      2. Lưu ý trị mụn tuổi dậy thì ở nữ

        Vì sao tuổi dậy thì thường bị nổi mụn?

        Tuổi dậy thì là giai đoạn nội tiết tố có sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ thể. Việc gia tăng hormone giới tính Androgen kích thích tuyến bã nhờn hoạt động liên tục. Lượng dầu thừa và bã nhờn tích tụ lại trên da tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn phát triển, hình thành mụn sưng, viêm nhiễm và tấy đỏ.

        cach-cham-soc-da-mun-tuoi-day-thi

        Mặt mụn tuổi dậy thì xuất hiện thường xuyên

        Thêm vào đó, áp lực tâm lý trong học tập, thi cử và giờ giấc sinh hoạt không cân đối cũng là nguyên nhân khiến mặt mụn tuổi dậy thì ngày càng trở nặng, khó kiểm soát. Sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng và thức uống có gas càng làm cho da nhờn hơn, dễ sinh mụn.

        Việc thiếu hiểu biết về cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì khiến da chịu tổn thương không đáng có. Vấn đề này xuất phát từ việc trẻ không rửa mặt sạch, sử dụng sản phẩm không phù hợp cho cách chăm sóc da ở tuổi 14 đến 18 (khi cơ thể có nhiều thay đổi) hoặc tự dùng tay nặn mụn, gây nhiễm trùng và để lại sẹo thâm.

        Cách chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

        Mụn dậy thì nhẹ sẽ để lại thâm sẹo và gây mất thẩm mỹ, nghiêm trọng hơn có thể gây hại đến kết cấu da, làm suy yếu và tạo điều kiện phát triển của bệnh về da liễu. Vì vậy, bạn cần có cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì đúng đắn để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe da sau này.

        cham-soc-da-dau-mun-tuoi-day-thi

        Cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì thường khá chi tiết

        Da mụn tuổi dậy thì là một trong những tình trạng da khó chăm sóc nhất. Các chuyên gia khuyên bạn cần tìm hiểu rõ và có cái nhìn đúng đắn về cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì, cách tìm mua các sản phẩm phù hợp. Điều làn da cần lúc này là được làm sạch dịu nhẹ, cung cấp đủ dưỡng chất và đảm bảo làn da thông thoáng, tránh việc tích tụ dầu thừa gây mụn. 

        cham-soc-da-mun-tuoi-day-thi

        Chu trình chăm sóc da mụn tuổi dậy thì hạn chế được tình trạng mụn quay trở lại

        Để đối mặt với mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn sưng đỏ ở tuổi dậy thì, bạn cần chú ý đến việc làm sạch da. Chỉ khi da được làm sạch triệt để, lỗ chân lông mới được thông thoáng, từ đó hạn chế tuyến bã nhờn phát triển và giảm tích tụ vi khuẩn gây mụn. Cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì với các bước làm sạch da cơ bản cần có:

        Sử dụng nước tẩy trang

         Tẩy trang sẽ mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu cho cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì. Mỗi ngày, chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn từ môi trường, thậm chí kem chống nắng, kem nền mà bạn sử dụng cũng nên được loại bỏ trên da hoàn toàn. Với da dầu mụn tuổi dậy thì, bạn cần lựa chọn các sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ, lành tính và có khả năng làm sạch cao.

        Có thể bạn quan tâm: Các Bước Chăm Sóc Da Mặt Dầu Mụn, Lỗ Chân Lông To Hàng Ngày 

        Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

         Bước rửa mặt sẽ giúp da loại bỏ được các bụi bẩn và vi khuẩn còn tồn đọng trên da. Nên lựa chọn các sản phẩm làm sạch da có độ pH 5.5 – 6.5 và có thành phần thuần chay, lành tính để không gây khô rát sau sử dụng. Chỉ nên rửa mặt 2 đến 3 lần một ngày để đảm bảo da được làm sạch mà vẫn giữ được độ ẩm cần thiết.

        cham-soc-da-mun-tuoi-day-thi-0

        Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp cho làn da mụn, không chất tẩy, không Parapen

        Xem thêm: Tìm hiểu các bước rửa mặt đúng cách

        Tẩy tế bào chết

         Tẩy da chết 2 lần một tuần để ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giúp da ít nổi mụn hơn. Các sản phẩm tẩy tế bào chết phải thật sự dịu nhẹ, an toàn để giảm thiểu tối đa tổn thương cho da.

        Lưu ý khi chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì han chế mụn quay trở lại

        • Đừng quên bổ sung độ ẩm cần thiết cho da bằng toner cho da dầu mụn và kem dưỡng cho da mụn phục hồi. Làn da mụn thường yếu và khá mỏng, nên quy trình skincare tuổi dậy thì cần chú trọng cấp ẩm để kiểm soát dầu và làm khỏe da. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, chứa các thành phần đặc trị mụn có thể thấm sâu vào hạ bì, nuôi dưỡng từ gốc và giảm tác động xấu của mụn.
        • Một trong những cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì quan trọng không kém là chống nắng. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp chống lại tác hại từ tia UV, tránh da bị cháy nắng, đảm bảo hệ miễn dịch da khỏe mạnh và ngăn mụn mới tấn công.
        • Ngoài cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì, bạn cũng cần lựa chọn mỹ phẩm có công thức và thành phần phù hợp. Các sản phẩm chăm sóc da mụn tuổi dậy thì dành cho da dầu mụn nên chứa các thành phần thuần chay lành tính, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn như khổ qua, trà xanh, BHA thuần chay,... để giúp làm dịu da và gom cồi mụn hiệu quả, giảm thâm mụn tối đa.

        Xem thêm: Khổ qua có tác dụng gì cho da mặt? Hiệu quả tốt cho nền da mụn

        Đồng thời, việc chăm sóc da mụn cho nam giới và nữ giới cũng có những khác biệt nhất định. Bạn nên có đánh giá khách quan khi áp dụng các bước chăm sóc da mụn tuổi dậy thì.

        Trị mụn tuổi dậy thì nam

        cach-cham-soc-da-mat-tuoi-day-thi-cho-nam

        Trị mụn tuổi dậy thì nam thường lâu dài

        Cách chăm sóc da mặt tuổi dậy thì cho nam thường khó hơn (so với nữ giới) do lượng dầu thừa tiết ra nhiều hơn. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, ngoài áp dụng cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì đúng đắn, bạn cũng cần chú ý đến các điểm sau:

        Tạo chế độ sinh hoạt hợp lý

         Các bạn nên đi ngủ trước 11 giờ để da tận dụng được thời gian vàng, thúc đẩy quá trình phục hồi diễn ra một cách hiệu quả nhất. Đồng thời cần giữ tâm lý luôn thoải mái, tránh áp lực quá nặng trong học tập ảnh hưởng không tốt cả về sức khỏe lẫn làn da.

        Ăn uống khoa học

         Hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn để xây dựng một làn da khỏe mạnh từ bên trong. Uống đủ 02 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và bổ sung đầy đủ vitamin cho da sáng khỏe hơn.

        Chăm sóc da sau hoạt động thể thao

        Mụn tuổi dậy thì nam thường nặng hơn do lượng Androgen ở nam giới cao hơn. Việc thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời mà không bảo vệ và trị mụn tuổi dậy thì nam đầy đủ làm cho tình trạng sưng viêm càng thêm nặng. Hậu quả để lại thường là sẹo rỗ, thâm rất lâu về sau. Vì vậy, dù là nam hay nữ thì cũng phải biết cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì thật tốt để việc skincare sau này dễ dàng hơn.

        Lưu ý trị mụn tuổi dậy thì ở nữ

        tri-mun-tuoi-day-thi-o-nu

        Trị mụn tuổi dậy thì nữ cần chú ý việc làm sạch

        Khác với nam giới, các bạn nữ thường chăm sóc tốt hơn về ngoại hình, nhưng đồng thời lại ẩn chứa một nguyên nhân gây mụn đáng chú ý:

        Cẩn thận khi trang điểm: Tự ti khi da bị mụn, các bạn nữ thường dùng mỹ phẩm trang điểm để che đi các vết mụn đỏ, mụn thâm… Việc sử dụng mỹ phẩm trang điểm với tần suất cao hoặc các sản phẩm kém chất lượng sẽ tác động trực tiếp lên vùng da mụn, gây kích ứng và làm tình trạng mụn trở nặng hơn. Vì vậy, để trị mụn tuổi dậy thì nữ nhanh chóng, cần hạn chế trang điểm hoặc nhớ tẩy trang và làm sạch thật kỹ để tránh gây bí da nhé.

        Có thể nói, làn da ở tuổi dậy thì rất dễ bị mụn (vì nhiều lý do). Bạn đừng quá lo lắng khi cách chăm sóc da mặt mụn tuổi dậy thì không đạt hiệu quả ngay. Việc hiểu biết rõ quy trình skincare và các lựa chọn sản phẩm đúng đắn sẽ tạo nền móng vững chắc cho da, hạn chế để lại sẹo thâm hay thúc đẩy da lão hoá sớm. Hãy liên tục cập nhật thêm thông tin và kiên trì chăm sóc làn da để có được vẻ ngoài tươi tắn rạng ngời.

        Xem thêm: Tổng Hợp Các Loại Mụn Trên Mặt Và Cách Ngừa Mụn Hiệu Quả Nhất Phải Thử Ngay
         


        Sản phẩm liên quan

         

        This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
        Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên