BHA Có Tác Dụng Gì Đối Với Da Mụn?

Nếu muốn sở hữu một làn da sáng mịn và khỏe mạnh, bạn nên tìm hiểu BHA có tác dụng gì. Đây là một loại acid “thần kỳ” với đầy đủ các chức năng riêng biệt, giúp thỏa mãn đa dạng nhu cầu làm đẹp khác nhau.

Mục lục

  1. BHA là gì?
    1. BHA có tác dụng gì?
      1. 1. Trị mụn và sợi bã nhờn
      2. 2. Tái tạo và chăm sóc làn da
    2. Cách dùng BHA hiệu quả
      1. Cách chọn BHA phù hợp với làn da
      2. Lưu ý chăm sóc da khi đang sử dụng BHA

    BHA là gì?

    Hàng ngày, làn da của bạn diễn ra quá trình thay đổi hàng tỷ tế bào. Trong đó, hiệu quả thay da tự nhiên bị chậm do khi gặp tác nhân từ môi trường hoặc các triệu chứng rối loạn da khác. Kết quả là làn da bị thâm sạm không đều màu, khô rát bong tróc và lỗ chân lông bít tắc. Việc tiến hành tẩy tế bào da chết giúp da có thể tránh được tình trạng trên, thậm chí còn có thể ngăn chặn mụn, giảm thiểu nếp nhăn và hồi phục làn da đã bị khô. 

    Việc tẩy tế bào chết cần đến sự trợ giúp của thành phần BHA (Beta Hydroxy Acid hay còn được gọi là salicylic acid). Các sản phẩm nếu có chứa BHA sẽ đồng thời phát huy công dụng rất tốt trong việc trị mụn và cải thiện các dấu hiệu của sự lão hóa. Vậy BHA là gì? Hay BHA có tác dụng gì với làn da? Hãy cùng Gilaa tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

    tac-dung-cua-bha

    Không khó để tìm hiểu BHA có tác dụng gì

    Hay BHA là gì trong mỹ phẩm? Beta Hydroxy Acid hay còn được biết đến với cái tên BHA là một chất hữu cơ chứa carboxylic acid. Đối với mỹ phẩm, thuật ngữ Beta Hydroxy Acid không còn quá xa lạ trong một số loại kem chống lão hóa và điều trị mụn (đôi khi được nhắc đến bằng cái tên salicylic acid). Salicylic acid có khả năng thấm sâu vào da nên những mỹ phẩm chứa nguyên liệu này đều có tác dụng tẩy da chết cũng như tác động lên bề mặt da.
    Đối với những dòng sản phẩm có chứa BHA với nồng độ từ 0,5 - 2% được xem là nhẹ nhàng cho đến vừa đủ với làn da. Ngoài ra, BHA cực phù hợp với những ai sở hữu làn da dầu, dễ nổi mụn và có lỗ chân lông khá to.

    BHA có tác dụng gì?

    bha-co-tac-dung-gi

    Da mụn cần biết BHA có tác dụng gì trong làm đẹp

    1. Trị mụn và sợi bã nhờn

    Tác dụng của BHA là trị mụn như mụn bọc, mụn cám hay mụn đầu đen. Hoạt chất này hoạt động mạnh trên bề mặt da, thấm sâu và giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó giải quyết các vấn đề về mụn với kết quả cao. Nồng độ salicylic acid có trong BHA thường được tinh chỉnh tốt nhất trong việc điều trị mụn thông qua khả năng kháng khuẩn, giảm viêm nhẹ… Bạn có thể lựa chọn hoạt chất này để ngăn ngừa sự phát triển không mong muốn của mụn, đặc biệt là mụn ẩn.

    Ngoài ra, công dụng của BHA còn là giảm sợi bã nhờn, nhờ khả năng hoà loãng tuyến dầu trong nang lông, giúp dầu dễ thoát ra ngoài. Thế nên, các sản phẩm rửa mặt có chứa BHA sẽ giúp làm sạch da sâu hơn, giảm bít tắc dầu trong lỗ chân lông và giảm thiểu sự hình thành của sợi bã nhờn.

    BHA được xem như là một hoạt chất nên có trong nhiều dòng mỹ phẩm chăm sóc da với khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông từ đó hạn chế được tình trạng mụn, hoạt chất này được đánh giá rất cao.

    2. Tái tạo và chăm sóc làn da

    Sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa BHA khác biệt so với những sản phẩm tẩy tế bào chết cơ học thông thường. BHA hoạt động để phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt trên cùng của lớp sừng. Từ đó, mọi tế bào chết được loại bỏ, thúc đẩy da sản sinh tế bào mới. 

    bha-la-gi-trong-my-pham

    Sữa Rửa Mặt Khổ Qua + Vegan BHA gây sốt khi vừa ra mắt

    BHA không chỉ giúp trị mụn mà còn rất hiệu quả trong việc giảm thâm nám, tái tạo da, se khít lỗ chân lông và giúp da khỏe mạnh hơn. Khi thoa BHA lên da, salicylic acid sẽ thấm sâu và giúp làm sạch bụi bẩn, từ đó giúp cải thiện tình trạng da yếu, giảm mụn ẩn.

    Cách dùng BHA hiệu quả

    Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về BHA cũng như BHA có tác dụng gì. Thế nhưng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng BHA (cũng như các dòng mỹ phẩm có chứa BHA). Vậy phải làm sao để có thể chọn đúng loại BHA và cần lưu ý gì khi sử dụng?

    Cách chọn BHA phù hợp với làn da

    Để da được bảo vệ tốt hơn và tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần lựa chọn BHA có nồng độ tương ứng với tình trạng da của mình. 

    • Nồng độ từ 0,5% đến 1%: Đây được xem là mức độ dành cho bạn mới làm quen với BHA. Vì ít gây kích ứng và lành tính nên các sản phẩm chứa 0,5% - 1% BHA còn phù hợp cho da nhạy cảm.Hơn nữa, nếu không quá đặt nặng vấn đề đặc trị thì 1% chính là nồng độ vừa phải nhất để sử dụng mỗi ngày.

    • Nồng độ 2%: 2% là nồng độ lý tưởng để cải thiện những vấn đề của da một cách hiệu quả và an toàn. Nếu có làn da tương đối khỏe và duy trì routine dưỡng đầy đủ thì hoàn toàn có thể sử dụng ngay mức độ này. Trong một số trường hợp, da sẽ bị châm chích nhẹ ở một vài lần đầu sử dụng nhưng sẽ hết khi đã quen.
    • Nồng độ 4% trở lên: Nồng độ BHA cao với hoạt tính mạnh dành cho các bạn chuyên nghiệp, hiểu biết chuyên sâu và có làn da khỏe. Ở nồng độ như thế này vẫn nên có sự tư vấn của bác sĩ để biết rõ về cách sử dụng cũng như liều lượng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng BHA ở nồng độ này để chấm các nốt mụn với tần suất an toàn từ 1 – 2 lần/tuần.

    Lưu ý chăm sóc da khi đang sử dụng BHA

    bha-la-gi-trong-my-pham-12

    Sử dụng BHA đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu

    Nếu không chăm sóc da đúng cách, BHA có thể trở thành nguyên nhân gây khô căng, bong tróc. Chính vì vậy, để các sản phẩm chứa BHA thực sự phát huy tác dụng, bạn cần lưu tâm một số điều sau: 

    • Nên dùng các sản phẩm BHA tầm 2 – 3 lần/tuần ở nồng độ thấp ở giai đoạn đầu. Khi da đã thích nghi, bạn có thể bổ sung hằng ngày.

    • Thử nghiệm tại vùng da nhỏ để kiểm tra độ kích ứng trước khi thoa lên toàn mặt.
    • Do dùng BHA thì da sẽ nhạy cảm hơn dưới tác động của mặt trời nên hãy dùng thêm kem chống nắng.
    • Tăng cường dưỡng ẩm và phục hồi với sản phẩm chứa Hyaluronic Acid, Glycerin, Ceramide, B5 hay các chiết xuất thiên nhiên như rau sam, lô hội, chiết xuất quả mọng,…
    • Không nên vội vàng kết hợp đồng thời các hoạt chất mạnh như Retinol nồng độ cao trong cùng một quy trình, bạn cần thời gian để da có thể tập làm quen.

    Tổng kết

    Mặc dù được đánh giá cao trong việc điều trị mụn và chăm sóc da nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ BHA có tác dụng gì. Bạn vẫn có thể gặp một số vấn đề không mong muốn khi sử dụng, đặc biệt là những bạn có làn da nhạy cảm. Do đó, bạn cũng cần chọn nồng độ thích hợp cũng như sử dụng đúng cách, để BHA có thể hoạt động hiệu quả. 

    Một giải pháp thân thiện hơn chính là bạn có thể bắt đầu với các sản phẩm BHA Thuần Chay như Sữa Rửa Mặt Khổ Qua + Vegan BHA của Gilaa. Với nồng độ BHA lý tường cùng sự lành tính cao, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mỗi ngày. Chúc bạn sẽ sớm tìm được sản phẩm BHA phù hợp với làn da của mình và luôn rạng rỡ nhé.

    Lưu ý khi dùng BHA, việc chống nắng là điều rất cần thiết để hạn chế tình trạng da thâm sạm. Bạn nên trang bị cho bản thân 1 loại kem chống nắng mỏng nhẹ và phù hợp để tránh tình trạng kích ứng. 


    Sản phẩm liên quan

    This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên