Các Bước Rửa Mặt Đúng Cách Giữ Da Luôn Sạch Khỏe

Rửa mặt là một trong những bước đầu để bạn có một làn da sạch khỏe. Các bước rửa mặt đúng cách sẽ giúp thông thoáng sạch sẽ làn da, thuận lợi hơn cho quá trình điều trị mụn hoặc dưỡng trắng. Hãy để ý, khi không rửa mặt đúng cách lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng da sần sùi, thâm sạm. Nếu da có mụn sẽ viêm nhiễm và lâu lành hơn. Vì vậy, hãy cùng Gilaa tìm hiểu thêm những vấn đề về các bước rửa mặt đúng cách qua bài viết này nhé!

Mục lục

  1. Vì sao nên có các bước rửa mặt đúng cách 
    1. Các bước rửa mặt đúng cách với sữa rửa mặt
      1. 1. Rửa tay 
      2. 2. Tẩy trang
      3. 3. Rửa sơ với nước ấm
      4. 4. Nên dùng sữa rửa mặt khi nào?
      5. 5. Rửa lại và lau bằng khăn mềm
      6. 6. Chăm sóc sau khi rửa mặt
    2. Những điều nên tránh khi rửa mặt

      Vì sao nên có các bước rửa mặt đúng cách 

      cac-buoc-rua-mat-dung-cach

      Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản trong rửa mặt

      Rửa mặt là bước rất quan trọng trong chu trình skincare, giúp loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sau một ngày. Đây chính là chìa khóa mở cửa cho bạn đến tương lai có một làn da đẹp. Nếu rửa mặt sạch, bạn sẽ triệt tiêu và giảm được sự phát triển của những “chiếc mụn” đáng ghét. Việc làm sạch còn giúp bảo vệ da tốt hơn, tránh xa các vấn đề như lỗ chân lông to, thâm sạm, mẩn đỏ, tàn nhang, nám và viêm nhiễm. Theo nghiên cứu, nếu bạn tuân thủ các bước rửa mặt đúng cách sẽ giúp hỗ trợ các loại mỹ phẩm dưỡng da hoạt động tốt hơn, thấm sâu vào bên trong giúp da khỏe mạnh, trắng sáng và chống lão hóa hiệu quả.

      Các bước rửa mặt đúng cách với sữa rửa mặt

      cac-buoc-rua-mat-dung-cach-3

      Làn da sạch đẹp là điều đáng để cố gắng

      Về cơ bản, chu trình rửa mặt đúng cách bao gồm 06 bước và được chia cụ thể như sau: 

      1. Rửa tay 

      Trong lúc rửa mặt, bạn dùng “công cụ” gì để thao tác?
      Theo khảo sát, khoảng 70% sẽ dùng tay và phần còn lại sẽ dùng các công cụ rửa mặt. Nhưng mọi thao tác như lấy và thoa mỹ phẩm cũng sẽ dùng tay để thực hiện. Vì vậy, giữ gìn cho đôi tay thật sạch là việc cần được chú trọng, để chu trình skincare đảm bảo hiệu quả hơn. 

      cac-buoc-rua-mat-dung-cach-2

       

      Lưu ý: Dùng xà phòng rửa tay diệt khuẩn. Vì nếu chỉ rửa tay bằng nước, vi khuẩn sẽ không bị cuốn trôi hoàn toàn, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến các bước sau.

      2. Tẩy trang

      Tẩy trang được đánh giá là một bước rất cần thiết trong việc skincare (ngay cả khi bạn không trang điểm). Tẩy trang có thể lấy đi những lớp makeup dày, lớp kem chống nắng hằng ngày cũng như bụi bẩn khác không thể rửa trôi bằng nước thường. Một số trường hợp phổ biến mà bạn cần tẩy trang mỗi ngày có thể kể đến như:

      • Da makeup đậm với kem nền, các loại phấn má,... Chắc chắn phải tẩy trang để da mặt đủ sạch và thuận tiện hơn trong việc dưỡng da. Nếu không tẩy trang kỹ, các lớp makeup thừa sẽ gây ra tình trạng bí da và dẫn đến mụn viêm.
      • Da makeup nhẹ với cushion hoặc dùng kem chống nắng vật lý: Cần tẩy trang để loại cặn hoàn toàn. Tuy chỉ là một lớp mỏng, nhưng chúng cũng rất khó để trôi hết nếu không có sản phẩm chuyên dụng. Mặc dù vậy, sản phẩm tẩy trang lúc này có thể chọn loại dịu nhẹ hơn, phù hợp nhu cầu.
      • Da dùng kem chống nắng hóa học hoặc không dùng gì: Bạn có thể chỉ dùng sữa rửa mặt để rửa sạch. Tuy nhiên, hãy để ý xem da có bị sần sùi sau khoảng thời gian ngắn (khoảng 7 ngày) hay không nhé. Nếu có, hãy thêm bước tẩy trang để đảm bảo da luôn sạch sẽ, không bí bách. 

      3. Rửa sơ với nước ấm

      Sau bước tẩy trang, bạn nên rửa mặt sơ qua với nước ấm. Lưu ý, bạn chỉ sử dụng nước ấm với nhiệt độ lý tưởng từ 32 - 34 độ C. Nước quá nóng sẽ khiến da bị khô nứt và dễ kích ứng. Ngược lại, nếu dùng nước quá lạnh sẽ làm lỗ chân lông sẽ nhỏ lại, không làm sạch hoàn toàn bụi bẩn tồn đọng.

      4. Nên dùng sữa rửa mặt khi nào?

      Mỗi ngày bạn nên dùng sữa rửa mặt vào cuối ngày để làm sạch những bụi bẩn còn sót trên làn da. 

      Đối với làn da quá nhiều dầu, có thể thêm bước rửa sữa rửa mặt vào sáng sớm trước khi chu trình skincare.

      sua-rua-mat-thuan-chay

      Nên chọn sản phẩm tạo bọt thuần chay, không bào mòn da

      Sữa rửa mặt là yếu tố quan trọng để quyết định độ khỏe mạnh và sạch sẽ của làn da. Vì vậy, để có các bước rửa mặt đúng cách phụ thuộc rất nhiều vào loại sữa rửa mặt bạn chọn sử dụng. Bạn nên đọc thật kĩ thông tin về bảng thành phần của sản phẩm, cũng như phải hiểu làn da mình phù hợp với loại sản phẩm nào. Mặc dù mất nhiều thời gian, nhưng nếu muốn có một làn da khỏe mạnh thì bạn không nên bỏ qua bước này. Hãy tham khảo thêm thông tin dưới đây để hiểu hơn về làn da mình nhé: 

      • Da thường là loại da ít khuyết điểm và có thể dùng được hầu hết các loại sữa mặt. Bạn có thể lựa chọn một sản phẩm an toàn và làm sạch sâu để chuẩn bị da thật tốt cho chu trình skincare sau đó.
      • Da dầu là loại da dễ bị bám bụi bẩn dù là ở nhà. Điều này dễ gây ra tình trạng bí lông chân lông. Vì vậy, bạn nên chọn mua các loại sữa rửa mặt có thành phần chính như AHA, BHA… để kháng khuẩn và kiểm soát tốt hơn tình trạng da dầu.

      Xem thêm: BHA Có Tác Dụng Gì Đối Với Da Mụn?

      • Da khô là loại da luôn trong tình trạng thiếu nước và dễ bong tróc, đặc biệt rất nhanh bị lão hóa. Khi chọn sữa rửa mặt nên ưu tiên các thành phần có thể cân bằng độ ẩm trên da đồng thời giảm dấu hiệu lão hóa như Glycerin, Hyaluronic Acid,... 
      • Da mụn là loại da cần phải chọn lựa sữa rửa mặt phải thật kỹ càng, nên ưu tiên các sản phẩm có chứa hoạt chất như: BHA, AHA, Hyaluronic Acid, Glycolic Acid… và thành phần làm dịu từ thiên nhiên như: Khổ Qua, Tràm Trà… Chất tạo bọt cũng nên có nguồn gốc thuần chay, để mang lại hiệu quả sạch sâu nhưng không bào mòn làn da mụn đang suy yếu.

      Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ tạo bọt trên tay, massage trên mặt khoảng 1 phút để làm sạch. Thao tác này đồng thời giúp thúc đẩy lưu thông máu và oxy trên da, khiến da đầy sức sống hơn và hấp thu tốt các dưỡng chất trong quá trình skincare tiếp theo các bước rửa mặt đúng cách.

      5. Rửa lại và lau bằng khăn mềm

      Sau khi hoàn thành bước trên, bạn đừng quên xoa nhẹ các góc mặt, vùng da ở cánh mũi hoặc tai bằng khăn sạch. Đây là những vị trí thường đọng lại bọt thừa, dễ gây kích ứng. Khăn được sử dụng cũng cần giặt sạch để tránh tích tụ vi khuẩn có hại cho da, đảm bảo chu trình các bước rửa mặt đúng cách của bạn.

      6. Chăm sóc sau khi rửa mặt

      cac-buoc-rua-mat-dung-cach-5

      Dưỡng da sau bước rửa mặt

      Để có một làn da đẹp, bạn cần tiếp dưỡng và khóa ẩm sau các bước rửa mặt đúng cách. Tùy theo từng loại da mà bạn có thể xây dựng những routine chăm sóc khác nhau. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những thành phần lành tính và phù hợp loại da của mình.

      Xem thêm: Quy Trình Chăm Sóc Da Mặt Cơ Bản Tại Nhà

      Những điều nên tránh khi rửa mặt

      Sau khi đã tìm hiểu chi tiết về các bước rửa mặt đúng cách, bạn cũng cần lưu ý các thói quen xấu sẽ gây ảnh hưởng đến việc làm sạch và skincare. Cùng Gilaa tìm hiểu thôi:

      Không nên rửa mặt quá nhiều lần một ngày: Theo các chuyên gia chia sẻ, bạn không nên rửa mặt quá 2 lần 1 ngày. Điều này sẽ khiến da của bạn khô hơn và sinh ra cảm giác đau rát đối với những làn da nhạy cảm.
      Không tẩy tế bào chết quá thường xuyên: Chỉ nên thực hiện 2 đến 3 lần trên một tuần. Đặc biệt với những làn da mụn, bạn càng phải hạn chế tẩy tế bào chết, giảm tình trạng mẫn cảm kích ứng và nổi thêm mụn mới.

      Tránh thành phần hóa chất tổng hợp: Lúc mới tập chăm sóc da, chắc ai cũng từng sử dụng một vài loại sữa rửa mặt có khả năng tạo bọt cực kì nhiều, tạo cảm giác da sạch đến mức kin kít. Nhưng lâu dài, da sẽ yếu, mất nước và càng nổi mụn nhiều hơn. Hãy đọc thành phần thật kỹ hoặc tìm đến các sản phẩm làm sạch thuần chay, để làn da sớm trở nên khỏe mạnh hơn nhé. 

      cac-buoc-rua-mat-dung-cach-6

      Dùng xà phòng rất tiện nhưng cũng rất hại cho da mặt

      Không nên sử dụng xà phòng để rửa mặt: Xà phòng tạo bọt nhiều mang lại cảm giác sạch, nhưng nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây khô và gây tác hại xấu. Theo nghiên cứu, xà phòng thông thường có độ pH từ 9 đến 11, gây mất cân bằng cho da mặt. Từ đó, vi khuẩn và nấm có thể phát triển nhanh chóng, gây viêm nhiễm và gây mụn.

      Không thoa trực tiếp sữa rửa mặt lên da: Nên xoa đều trên tay tầm 10 giây để tạo bọt rồi mới áp lên da mặt. Lúc này, các hoạt chất tiếp xúc đều hơn, tránh ma sát và gây tổn thương cho da mặt, giảm tình trạng da chảy xệ sớm.

      Kết luận

      Qua bài viết trên đây, bạn cũng phần nào hiểu hơn về các bước rửa mặt đúng cách rồi phải không nào? Quan trọng nhất vẫn là cách lựa chọn sản phẩm an toàn và dịu nhẹ. Sau đó, nhớ thực hiện đầy đủ các bước trên và đúng cách để sở hữu một làn da sạch khỏe bạn nhé.


      Sản phẩm liên quan

       

      This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
      Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên